ม.อ. ภูเก็ต จัดทุนกว่า 10 ล้านบาท ช่วย นศ. ผลกระทบ COVID-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต และครอบครัวได้รับความเดือดร้อน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เร่งช่วยเหลือ โดยจัดสรรทุนการศึกษารูปแบบต่างๆ รวมทั้งการสนับสนุนเพื่อลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งสิ้น 150 ล้านบาท ซึ่งจัดสรรให้ทุกๆ วิทยาเขต ซึ่งวิทยาเขตภูเก็ตได้รับทุน กว่า 10 ล้านบาท โดยแบ่งจัดสรรให้แก่นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดจากโรคโควิด – 19 เป็น 3 ทุน คือ 1.ทุนทั่วไปและทุนอาหารกลางวัน 2.ทุนทำงานแลกเปลี่ยน (ชม.ละ 60 บาท) 3.ทุนหอพัก

การดูแลนักศึกษาทั้งในเรื่องการศึกษา และการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นเป้าหมายหลักและให้ความสำคัญมาโดยตลอด ยิ่งในเวลาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ครอบครัวได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ม.อ.ภูเก็ต จึงเร่งให้ความช่วยเหลือ โดยมอบทุนการศึกษารูปแบบต่างๆ รวมทั้งให้การสนับสนุนเพื่อลดค่าใช้จ่ายแก่นักศึกษาทั้งในภาคการศึกษาที่ 1 / 2563 และภาคการศึกษาที่ 2 /2563 รวมทั้งสิ้นกว่า 10 ล้านบาท ที่ผ่านมานักศึกษากว่า 500 คน ได้รับทุนดังกล่าวแล้ว นักศึกษาทั้งหมดที่ได้รับทุนเป็นนักศึกษาที่มีผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทั้งสิ้น

ชื่อ นายอาลิบห์ บินหมัดอาด
คณะการบริการและการท่องเที่ยว
ชั้นปีที่ 3
มารดา ประกอบอาชีพ ค้าขาย บิดาป่วยไม่สามารถประกอบอาชีพได้
สำหรับทุนการศึกษาในครั้งนี้ตัวข้าพเจ้าได้แบ่งเงินออกเป็น 2 ส่วนคือส่วนเงินทุนการใช้จ่ายสำรองยามที่มารดา ไม่สามารถโอนหรือใช้จ่ายยามขัดสนส่วนอีกส่วนข้าพเจ้าจะนำไปเป็นค่าเทอมในเทอมต่อไป ข้าพเจ้าขอขอบคุณ ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่ได้มอบทุนเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งเป็นผลประโยชน์อย่างมากต่อนักศึกษาและอีกทั้งยังแบ่งเบาภาระให้กับผู้ปกครองทั้งนี้ข้าพเจ้าขอขอบคุณอย่างยิ่ง

นางสาวสรัลชนา สำเภาแก้ว
คณะวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์
ชั้นปีที่ 4
อาชีพมารดา ค้าขาย (ขายผลไม้)
การที่ได้ทุน ทำงานกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทำให้ดิฉันมีรายได้เพิ่มขึ้นทำให้สามารถแบ่งเบาภาระของครอบครัวได้เยอะมากเพราะในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 นี้ทำให้ที่บ้านค้าขายยากขึ้นและรายได้ลดลง ขอบคุณทางมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมากที่ให้ทุนเพื่อช่วยเหลือวิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้ทำให้ดิฉันมีรายได้ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันอยากให้มีทุนช่วยเหลือแบบนี้ตลอดปีการศึกษา

นาย อุสมาน สุหลง
คณะวิศวกรรมศาสตร์
ชั้นปีที่ 5
อาชีพของบิดาและมารดา : ขายขางชำและการเกษตร
ทุนที่ได้รับในครั้งนี้ผมจะนำไปใช้จ่ายเป็นค่าเทอมในเทอม 2 ผมขอขอบคุณทางมหาวิทยาลัยที่ได้มอบทุนในครั้งนี้ซึ่งสามารถช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัวของผมได้มาก เนื่องจากผมได้นำเงินในส่วนนี้ไปจ่ายค่าเทอมที่ปกติผมมักจะทำงานหาเงินเพื่อจ่ายค่าเทอมของผมด้วยตัวเอง แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่มีงาน และการที่ผมได้รับทุนในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของผม ผมขอขอบคุณทางมหาวิทยาลัยมากๆ และผมอยากจะขอให้ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ตได้มีการช่วยเหลือค่าเทอมสำหรับนักศึกษาที่ต้องหาเงินจ่ายค่าเทอมด้วยตัวเอง

Name : Sam Sakvisal
Faculty : Hospitality and Tourism (FHT)
Year : 2nd (62)
Father’s Job : Navy
Thanks to the scholarship that has offered by the university, I could use it to spend on many necessary things related to my living expense and also education such as buying foods, equipment to use for everyday used and school materials.
I’m so thankful for the scholar lip that has given by University to student who needed it like us.
Thing that I would like suggest to the University is for the University to offer us more opportunities that relate in helping our everyday expense since we have no income to support ourselves.

นายพีระพล มะลิวงศ์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 5
อาชีพบิดา : ขับรถตู้ประจำทาง
อาชีพมารดา : รับจ้างทั่วไป
การได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้ สามารถช่วยเป็นค่าเทอม และค่าหอพักในปีการศึกษาถัดไป นอกจากนี้ยังเป็นค่าใช้จ่ายในบ้านอีกด้วย การได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้กระผมขอขอบคุณมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นอย่างมาก ที่มีโครงการจัดสรรทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 อยากให้ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ช่วยเหลือนักศึกษาแบบนี้ไปเรื่อยๆ เช่น การจัดทุนการศึกษา ทั้งทุนทำงานและทุนอื่นๆ

เป็นความรู้สึกส่วนหนึ่งของนักศึกษาที่ได้รับทุน จากผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ดร.ฉกาจกิจ แท่นชัยกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา วิทยาเขตภูเก็ต กล่าวว่า การเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ไม่เว้นแม้กระทั่งนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เนื่องจากผู้ปกครองของนักศึกษาหลายๆ ท่าน ทำงานในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งต้องหยุดการดำเนินการเป็นช่วงระยะเวลายาวนาน ทำให้ขาดสภาพคล่องในด้านต่าง ๆ ดังนั้นทางมหาวิทยาลัยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบ ด้วยการจัดสรรทุนให้กับนักศึกษา โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ 1. ทุนอาหารกลางวัน 2. ทุนการศึกษา 3. ทุนทำงานแลกเปลี่ยนชั่วโมงละ 60 บาท ทุนทั้ง 3 ประเภทจะถูกจัดสรรให้กับนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ตามที่คณะกรรมการจัดสรรทุนเห็นสมควร การจัดสรรทุนอาหารกลางวันทางคณะกรรมการคำนึงถึงการกระจายทุนออกไปให้ครอบคลุมจำนวนนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อบรรเทาปัญหาของนักศึกษาในปัจจัยสำคัญแรกคือการได้รับประทานอาหารที่เพียงพอต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับทุนที่สองคือทุนการศึกษา ทางคณะกรรมการจัดสรรทุนเป็นหลายระดับ (มอบทุนการศึกษา ทุนละ สามหมื่นบาท สองหมื่นห้าพันบาท สองหมื่นบาท หนึ่งหมื่นห้าพันบาท หรือต่ำกว่านั้น) โดยจะจัดตามความรุนแรงที่นักศึกษาได้รับผลกระทบ เช่น กรณีผู้ปกครองของนักศึกษาถูกออกจากงาน หรือปิดกิจการ เป็นผลกระทบรุนแรงระดับต้นๆ เป็นต้น สำหรับทุนประเภทสุดท้ายเป็นทุนทำงานแลกเปลี่ยนชั่วโมงละ 60 บาท เปิดกว้างให้นักศึกษาได้สมัครเข้ามาช่วยงานภายในมหาวิทยาลัย ทำงานที่คณะ หรือหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย โดยนักศึกษาจะได้ประสบการการทำงานร่วมกับอาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จุดมุ่งหมายของการมอบทุนประเภทนี้นอกจากเป็นการช่วยเหลือนักศึกษาแล้ว ทางมหาวิทยาลัยยังคาดหวังให้นักศึกษาพัฒนาทักษะพื้นฐานในการทำงาน เพิ่มความผูกพัน ระหว่างมหาวิทยาลัย กับนักศึกษา โดยนักศึกษาสามารถเลือกช่วงเวลาและงานตามที่นักศึกษาสนใจ

การจัดสรรทุนให้กับนักศึกษา ทางมหาวิทยาลัยต้องการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองรวมทั้งตัวของนักศึกษาเองที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 มีเป้าหมายเพื่อให้นักศึกษาสามารถมีเวลา มีสมาธิในการศึกษาเล่าเรียนได้อย่างเต็มที่ นอกจากการจัดสรรทุนการศึกษาให้แล้ว ทางมหาวิทยาลัยยังให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอนในเหมาะสมกับช่วงวิกฤตโควิด-19 เช่น จัดการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ให้กับนักศึกษาต่างชาติที่ไม่สะดวกในการเดินทางกลับเข้ามาศึกษาในประเทศไทย เป็นต้น

จากที่วิกฤตโควิด-19 มีผลกระทบเป็นวงกว้าง และมีระยะเวลาที่ยาวนาน จนกว่าจะมีการคิดค้นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ในอนาคตนั้น อยากบอกให้นักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ทราบว่า ทางทีมบริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ ทุกท่าน มีความตั้งใจในการช่วยบรรเทาปัญหาของนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ไม่มากก็น้อย ขอให้นักศึกษาทุกคนมีกำลังใจในการศึกษาเล่าเรียนและสามารถก้าวข้ามวิกฤตครั้งนี้ไปพร้อม ๆ กับมหาวิทยาลัย ถ้านักศึกษาท่านใดรู้สึกว่ามีปัญหาไม่ว่าด้านใด สามารถปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา หรือสามารถแจ้งข้อมูลปัญหากับทางงานพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้รับรู้และช่วยแก้ไขปัญหาต่อไป

อ่านข่าวบนเว็บไซต์วิทยาเขตได้ที่ : https://www.phuket.psu.ac.th/22175/